Giải trình bằng văn bản về trách nhiệm của Ban Giám đốc

Giải trình bằng văn bản về trách nhiệm của Ban Giám đốc

Lập và trình bày báo cáo tài chính

10. Kiểm toán viên phải yêu cầu Ban Giám đốc cung cấp văn bản giải trình về việc họ đã hoàn thành trách nhiệm đối với việc lập và trình bày báo cáo tài chính theo khuôn khổ về lập và trình bày báo cáo tài chính được áp dụng, kể cả việc trình bày hợp lý báo cáo tài chính đó, khi thích hợp, theo điều khoản của hợp đồng kiểm toán[2] (Tham chiếu: Đoạn A7-A9, A14, A22).

Thông tin được cung cấp và tính đầy đủ của các giao dịch

11. Kiểm toán viên phải yêu cầu Ban Giám đốc cung cấp văn bản giải trình về việc:

(a) Ban Giám đốc đã cung cấp cho kiểm toán viên tất cả các thông tin liên quan và các quyền tiếp cận theo điều khoản của hợp đồng kiểm toán[3], và

(b) Tất cả các giao dịch đã được ghi chép và phản ánh trong báo cáo tài chính (Tham chiếu: Đoạn A7-A9, A14, A22).

Mô tả trách nhiệm của Ban Giám đốc trong văn bản giải trình

12. Văn bản giải trình phải mô tả trách nhiệm của Ban Giám đốc theo quy định tại đoạn 10 và 11 như cách thức mà các trách nhiệm này được mô tả trong các điều khoản của hợp đồng kiểm toán.

Giải trình bằng văn bản về các vấn đề khác

13. Các Chuẩn mực kiểm toán quốc tế khác quy định kiểm toán viên phải yêu cầu Ban Giám đốc giải trình bằng văn bản. Ngoài các yêu cầu đó, nếu kiểm toán viên xác định cần thu thập thêm giải trình bằng văn bản nhằm bổ sung cho các bằng chứng kiểm toán khác liên quan đến báo cáo tài chính hoặc một hay nhiều cơ sở dẫn liệu cụ thể của báo cáo tài chính, thì kiểm toán viên phải yêu cầu Ban Giám đốc cung cấp giải trình bằng văn bản về các vấn đề khác đó (Tham chiếu: Đoạn A10-A13, A14, A22).

Ngày ký văn bản giải trình và giai đoạn được giải trình

14. Ngày ký văn bản giải trình phải càng gần với ngày ký báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính càng tốt, nhưng không được sau ngày ký báo cáo kiểm toán. Văn bản giải trình phải bao gồm giải trình về tất cả các báo cáo tài chính và giai đoạn được kiểm toán đã đề cập trong báo cáo kiểm toán (Tham chiếu: Đoạn A15-A18).

Hình thức của văn bản giải trình

15. Giải trình bằng văn bản phải được trình bày ở dạng thư giải trình gửi cho kiểm toán viên. Nếu pháp luật và các quy định yêu cầu Ban Giám đốc lập báo cáo công khai về trách nhiệm của Ban Giám đốc, và kiểm toán viên xác định rằng báo cáo đó cung cấp một số hoặc tất cả các nội dung cần giải trình theo quy định tại đoạn 10 hoặc 11, thì các vấn đề liên quan đã trình bày trong báo cáo công khai đó không cần phải nêu lại trong thư giải trình (Tham chiếu: Đoạn A19-A21).

Nghi ngờ về độ tin cậy của văn bản giải trình và yêu cầu giải trình bằng văn bản không được đáp ứng

Nghi ngờ về độ tin cậy của văn bản giải trình

16. Nếu kiểm toán viên lo ngại về năng lực chuyên môn, tính chính trực, tư cách đạo đức, tính cẩn trọng của Ban Giám đốc hoặc lo ngại về cam kết hoặc khả năng của Ban Giám đốc để duy trì các phẩm chất trên thì kiểm toán viên phải xác định ảnh hưởng của sự lo ngại đó đến độ tin cậy của các giải trình (bằng lời hoặc bằng văn bản) và bằng chứng kiểm toán nói chung (Tham chiếu: Đoạn A24-A25).

17. Trong trường hợp văn bản giải trình không nhất quán với bằng chứng kiểm toán khác, kiểm toán viên phải thực hiện các thủ tục kiểm toán để cố gắng giải quyết vấn đề. Nếu vấn đề vẫn không được giải quyết, kiểm toán viên phải xem xét lại đánh giá của mình về năng lực chuyên môn, tính chính trực, tư cách đạo đức hoặc tính cẩn trọng của Ban Giám đốc, hoặc về cam kết hoặc khả năng của Ban Giám để duy trì các phẩm chất trên trên và phải xác định ảnh hưởng có thể có đến độ tin cậy của các giải trình (bằng lời hoặc bằng văn bản) và bằng chứng kiểm toán nói chung (Tham chiếu: Đoạn A23).

18. Nếu kiểm toán viên kết luận rằng văn bản giải trình là không đáng tin cậy, kiểm toán viên phải có các biện pháp xử lý thích hợp, bao gồm xác định ảnh hưởng có thể có đối với ý kiến kiểm toán theo Chuẩn mực kiểm toán quốc tế số 705[4], có xem xét tới quy định tại đoạn 20 Chuẩn mực này.

Yêu cầu giải trình bằng văn bản không được đáp ứng

19. Nếu Ban Giám đốc không cung cấp văn bản giải trình hoặc nội dung giải trình không đầy đủ theo yêu cầu của kiểm toán viên thì kiểm toán viên phải:

(a) Trao đổi vấn đề với Ban Giám đốc;

(b) Đánh giá lại tính chính trực của Ban Giám đốc và ảnh hưởng có thể có của các vấn đề trên đến độ tin cậy của các giải trình (bằng lời hoặc bằng văn bản) và bằng chứng kiểm toán nói chung; và

(c) Thực hiện các biện pháp thích hợp, bao gồm xác định ảnh hưởng có thể có đối với ý kiến kiểm toán theo Chuẩn mực kiểm toán quốc tế số 705, có xem xét tới quy định tại đoạn 20 Chuẩn mực này.

Giải trình bằng văn bản về trách nhiệm của Ban Giám đốc

20. Kiểm toán viên phải từ chối đưa ra ý kiến kiểm toán về báo cáo tài chính theo Chuẩn mực kiểm toán quốc tế số 705 nếu:

(a) Kiểm toán viên kết luận rằng có đủ nghi ngờ về tính chính trực của Ban Giám đốc dẫn đến việc giải trình bằng văn bản theo quy định tại đoạn 10 và 11 là không đáng tin cậy; hoặc

(b) Ban Giám đốc không cung cấp văn bản giải trình theo quy định tại đoạn 10 và 11 (Tham chiếu: Đoạn A26-A27).

 

Share this post

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *