Chấp nhận và duy trì quan hệ khách hàng và các hợp đồng cụ thể

Chấp nhận và duy trì quan hệ khách hàng và các hợp đồng cụ thể

26. Doanh nghiệp kiểm toán phải thiết kế và thực hiện các chính sách và thủ tục về việc chấp nhận và duy trì quan hệ khách hàng và các hợp đồng cụ thể để có sự đảm bảo hợp lý rằng doanh nghiệp sẽ chỉ chấp nhận hoặc duy trì quan hệ khách hàng và các hợp đồng dịch vụ nếu doanh nghiệp:

(a) Có năng lực chuyên môn và khả năng để thực hiện cuộc kiểm toán, bao gồm thời gian và các nguồn lực cần thiết (Tham chiếu: Đoạn A18, A23);

(b) Có thể tuân thủ các quy định về đạo đức nghề nghiệp có liên quan;

(c) Đã xem xét tính chính trực của khách hàng và không có thông tin nào làm cho doanh nghiệp kết luận rằng khách hàng thiếu chính trực (Tham chiếu: Đoạn A19-A20, A23).

27. Các chính sách và thủ tục đó phải yêu cầu:

(a) Doanh nghiệp kiểm toán thu thập các thông tin cần thiết trong từng hoàn cảnh cụ thể trước khi chấp nhận một khách hàng mới hoặc khi quyết định việc tiếp tục duy trì quan hệ khách hàng hiện tại và khi cân nhắc việc chấp nhận cung cấp dịch vụ mới cho khách hàng hiện tại (Tham chiếu: Đoạn A21, A23);

(b) Khi chấp nhận hợp đồng dịch vụ với một khách hàng mới hoặc khách hàng hiện tại, nếu phát hiện khả năng xảy ra xung đột về lợi ích thì doanh nghiệp kiểm toán phải xác định có nên chấp nhận hợp đồng dịch vụ hay không;

(c) Nếu phát hiện có vấn đề và doanh nghiệp kiểm toán quyết định chấp nhận hoặc duy trì quan hệ khách hàng hoặc một hợp đồng cụ thể, doanh nghiệp kiểm toán phải ghi và lưu lại cách thức giải quyết các vấn đề đó.

28. Doanh nghiệp kiểm toán phải xây dựng các chính sách và thủ tục về việc duy trì hợp đồng dịch vụ và quan hệ khách hàng. Các chính sách và thủ tục đó quy định các trường hợp khi doanh nghiệp kiểm toán thu thập được thông tin mà nếu các thông tin đó đã được biết trước thì sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp từ chối hợp đồng. Các chính sách và thủ tục đó phải lưu ý đến:

(a) Trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm nghề nghiệp áp dụng cho từng hoàn cảnh, bao gồm việc liệu doanh nghiệp có cần phải báo cáo cho người bổ nhiệm hoặc trong một số trường hợp, cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay không;

(b) Khả năng rút khỏi hợp đồng dịch vụ hoặc rút khỏi cả hợp đồng dịch vụ và quan hệ khách hàng (Tham chiếu: Đoạn A22-A23).

Nguồn nhân lực

29. Doanh nghiệp kiểm toán phải xây dựng các chính sách và thủ tục để có sự đảm bảo hợp lý rằng doanh nghiệp có đủ nhân sự với trình độ chuyên môn, năng lực, và cam kết tuân thủ các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp cần thiết để:

(a) Thực hiện hợp đồng dịch vụ theo các chuẩn mực nghề nghiệp, pháp luật và các quy định có liên quan; và

(b) Cho phép doanh nghiệp kiểm toán hoặc chủ phần hùn phụ trách hợp đồng dịch vụ phát hành báo cáo phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể (Tham chiếu: Đoạn A24-A29).

Phân công nhóm thực hiện hợp đồng dịch vụ

30. Doanh nghiệp kiểm toán phải phân công trách nhiệm đối với từng hợp đồng dịch vụ cho một chủ phần hùn phụ trách hợp đồng dịch vụ và phải xây dựng các chính sách và thủ tục quy định rằng:

(a) Danh tính và vai trò của chủ phần hùn phụ trách hợp đồng dịch vụ phải được trao đổi các thành viên chủ chốt trong Ban Giám đốc và Ban quản trị của khách hàng;

(b) Chủ phần hùn phụ trách hợp đồng dịch vụ phải có trình độ chuyên môn, năng lực, và thẩm quyền thích hợp để thực hiện nhiệm vụ của mình; và

(c) Trách nhiệm của chủ phần hùn phụ trách hợp đồng dịch vụ được xác định rõ ràng và phải được trao đổi với chủ phần hùn đó (Tham chiếu: đoạn A30).

31. Doanh nghiệp kiểm toán phải xây dựng các chính sách và thủ tục để bổ nhiệm nhân sự thích hợp có trình độ chuyên môn và năng lực cần thiết để:

(a) Thực hiện các hợp đồng dịch vụ phù hợp với các chuẩn mực nghề nghiệp, pháp luật và các quy định có liên quan;

(b) Cho phép doanh nghiệp kiểm toán hoặc chủ phần hùn phụ trách hợp đồng dịch vụ phát hành báo cáo phù hợp với hoàn cảnh cụ thể (Tham chiếu: Đoạn A31).

 

Share this post

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *