Chính sách thuế GTGT và thuế TNDN đối với chi phí thành lập doanh nghiệp
CHÍNH SÁCH THUẾ GTGT VÀ THUẾ TNDN ĐỐI VỚI CHI PHÍ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
Các công ty mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam thường phát sinh nhiều khoản chi phí trong giai đoạn trước thành lập. Các chi phí này bao gồm chi phí liên quan đến việc xin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, phí tư vấn thủ tục thành lập hoặc các hợp đồng thuê văn phòng, thuê nhà xưởng…Những khoản chi này có thể được thanh toán, đại diện bởi một bên thứ ba, do đó công ty thường gặp khó khăn trong việc xác định các chứng từ cần thiết để các khoản chi này đáp ứng quy định của thuế GTGT và thuế TNDN.
Dưới đây là các trích dẫn quy định có liên quan và hướng dẫn chi tiết về các thủ tục cần thiết để giúp các doanh nghiệp nắm bắt rõ hơn về vấn đề này.
Quy định về việc ký hợp đồng trước khi thành lập doanh nghiệp
Theo Điều 19 Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13 quy định về hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp:
“Điều 19. Hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp
- Người thành lập doanh nghiệp được ký các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình đăng ký doanh nghiệp.
- Trường hợp doanh nghiệp được thành lập thì doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp các bên hợp đồng có thỏa thuận khác.
- Trường hợp doanh nghiệp không được đăng ký thành lập thì người ký kết hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều này chịu trách nhiệm hoặc người thành lập doanh nghiệp liên đới chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng đó.”
Như vậy, theo quy định thì người thành lập doanh nghiệp được ký hợp đồng trước khi thành lập doanh nghiệp.
Quy định về các khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp
1. Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp
Theo Điểm b Khoản 12 Điều 14 Thông tư 219 /2013/TT-BTC:
“Nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
- Cơ sở kinh doanh được kê khai, khấu trừ thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào dưới hình thức ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác mà hóa đơn mang tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền bao gồm các trường hợp sau đây:
…
- b) Trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên.”
Như vâỵ, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau đây để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp:
- Có văn bản uỷ quyền từ tổ chức/cá nhân thành lập doanh nghiệp cho tổ chức/cá nhân nhận chi hộ
- Có hoá đơn GTGT đứng tên tổ chức/cá nhân chi trả hộ
- Phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với các hoá đơn có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên
2. Điều kiện ghi nhận chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN đối với các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp
Theo Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC:
“Điều 4. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
- Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
- c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng…”
Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư số 45/2013/TT-BTC:
“Điều 3. Tiêu chuẩn nhận biết tài sản cố định:
…
- Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chi phí chuyển dịch địa điểm, chi phí mua để có và sử dụng các tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế, giấy phép chuyển giao công nghệ, nhãn hiệu thương mại, lợi thế kinh doanh không phải là tài sản cố định vô hình mà được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tối đa không quá 3 năm theo quy định của Luật thuế TNDN.”
Như vậy, các khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được xem là chi phí hợp lệ khi tính thuế TNDN nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định.
Kết luận
Việc nắm rõ các quy định về Thuế GTGT và Thuế TNDN liên quan đến chi phí thành lập doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp quản lý chi phí và tuân thủ pháp luật một cách hiệu quả ngay từ đầu.
Hy vọng bài viết đã cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích về vấn đề thuế trong quá trình thành lập doanh nghiệp.
**********
Nếu quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ kiểm toán, vui lòng liên hệ với Vinasc theo thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ gửi thư báo giá chi tiết để quý doanh nghiệp xem xét.
Trả lời